Sự trở lại của phong cách Preppy trong Menswear
Ngày đăng: 20/03/22
Trong những năm gần đây, phong cách Dark Academia đã thu về 1,8 tỷ lượt xem trên Tiktok, báo hiệu sự trở lại của tủ quần áo preppy theo thị hiếu của công chúng.
Cuối cùng ta đã thấy được hình bóng của nó trong các bộ sưu tập thời trang nam giới với suit nam cách tân (mặc dù đã được sửa đổi và cập nhật cho hợp thời); một sự kiên định mạnh mẽ với áo khoác như một phần tuyên bố cho xu hướng được chỉnh sửa và lấy cảm hứng từ thế giới học đường, loại bỏ sự kìm nén vốn có và sự tương đồng trong biểu cảm.
Vẻ đẹp của preppy là nó gợi nhớ đến tính lịch sự, nhưng không được định nghĩa trong những thuật ngữ quá hẹp – nó có thể là một thứ gì đó tươi vui và sống động như bộ sưu tập Gucci Pineapple mới nhất, hoặc một cái gì đó mơ hồ và “ma cà rồng” như bộ sưu tập đầu tay của Egonlab, thương hiệu đã thực sự mở màn Tuần lễ thời trang Paris vừa qua. Với buổi trình diễn đầu tiên của mình cho Kenzo, Nigo cũng ủng hộ sự bắt đầu của xu hướng preppy trong khi Miuccia và Prada mang đến sàn catwalk một loạt các trang phục màu xám rất trang trọng, tái cấu trúc của áo đôi nam cổ điển và lịch lãm. Danh sách vẫn đang kéo dài…
Tuy nhiên, trường hợp nổi bật nhất là Dior Homme, nơi mà bằng cách áp dụng các đặc điểm phong cách của thời trang cao cấp dành cho phụ nữ vào trang phục nam giới, Kim Jones đã cải tiến một loạt các quy tắc ăn mặc có xu hướng bảo thủ, hoàn chỉnh với áo sơ mi xanh bên dưới áo len chui đầu, màu xám hoặc màu kem tổng thể. Những bộ vest và phong cách trang trí cổ điển dường như không bao giờ cứng nhắc hay ngược đời.
Sẽ rất dễ dàng để nói về sự phân cực của thời trang, một khoảng cách ngày càng rõ ràng ngăn cách tính tiên phong của quần áo nam siêu “unisex”, siêu quyến rũ của các nhà thiết kế đang khám phá hoặc tưởng tượng về tương lai của xã hội, và sự khẳng định về một phong cách được hệ thống hóa và an toàn hơn, để bạn có thể thoải mái ăn diện khi đi gặp họ hàng mà không gây sốc hay đau tim cho những người thân lớn tuổi nhất. Phong cách Preppy mới mà chúng ta thấy trên sàn catwalk có vẻ rất mới mẻ và thoải mái bởi vì nó đã học được bài học về sự phi giới tính, bởi vì nó tạo nên những câu thơ với từ vựng thẩm mỹ tuyệt đẹp, mà từ đó ủng hộ một sự mềm mại và khả năng thích ứng mới trong hoàn cảnh (cả nghĩa đen và nghĩa bóng).
JW Anderson, chẳng hạn, đã lấy chiếc áo thun polo cổ điển và biến nó thành một loại bộ đồ không tay một mảnh gợi nhớ một chút về những bộ đồ bơi của những năm đầu 1900 và một chút bó sát của các đô vật. Một điều gì đó tương tự đã được thấy trong buổi trình diễn cuối cùng của Louis Vuitton, nơi sự kết hợp giữa áo khoác varsity và áo cao cổ đã tạo ra một bước ngoặt trong việc biến chiếc áo cổ lọ thành một loại trang phục chân thật tuyệt vời. Thay vào đó, Versace, trong bộ sưu tập có lẽ là kiểu cách nhất của hãng trong nhiều năm, đã làm hoạt hình một loạt các silhouettes trang trọng và thoải mái với màu sắc chói lọi, trong một số look, chồng lên nhau hai chiếc áo len, thiết kế lại chiếc áo len quả trám nhưng trên hết là biến đổi bộ đồ và “những người anh em” của nó vào một cái gì đó thoải mái.
Sự trở lại của xu hướng vĩ mô này cũng đã xuất hiện trên sàn catwalk trong vài ngày gần đây tại Tuần lễ thời trang London: Stefan Cooke, Ahluwalia, Kaushik Velendra và Daniel Fletcher đều đã suy nghĩ lại về các kiểu quần áo và suits dệt kim với âm hưởng cao cấp hơn trên sàn diễn của họ. Nhưng có lẽ đầu tàu thực sự của nó là sự thay đổi chậm rãi nhưng ổn định của các nhà thiết kế thời trang đường phố người Mỹ: Teddy Santis sẽ là người đầu tiên, người tạo ra thẩm mỹ thị giác hiện đang thống trị 80% thị trường đường phố cao cấp; người còn lại là Rhuigi Villaseñor, người năm nay có thể cũng sẽ trao cho thương hiệu Rhude sàn catwalk đặc biệt nếu không bởi vì biến thể Omicron; điều tương tự cũng có thể nói về Tremaine Emory và Brendon Babenzien, những người đã lồng ghép các item của quần áo đại học vào gốc của thời trang dạo phố ở các mức độ khác nhau. Rốt cuộc, gạt avant-garde sang một bên, thật khó để làm cho thời trang dạo phố / trang phục thể thao trở nên sang trọng vào năm 2022, sau cơn sóng thần của các thương hiệu cũ và mới, một số thương hiệu gần như “bất tử” và một số khác có tuổi thọ rất ngắn, đã nhấn chìm thị trường trong những chiếc áo hoodie và áo khoác phao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rõ ràng không phải hoodie vùi dập blazer mà hoàn toàn ngược lại.
Thực hiện: Lexi Hoang
Theo: NSS Magazine