Liệu hào quang có trở lại với Vetements một lần nữa?

Ngày đăng: 01/08/23

Khi thương hiệu Vetements xuất hiện trên bản đồ thời trang vào năm 2014, nó đã nhanh chóng làm rung chuyển nhận thức của ngành công nghiệp xa xỉ này về thế nào là “phản thời trang” đương đại. 

Được gọi là “tập thể thiết kế”, triết lý của thương hiệu luôn luôn là “phản xa xỉ”, ngay cả khi mức giá của nó gây ra tranh luận trái chiều. Dù vậy tính cách chống xa xỉ của Vetements sớm vượt ra ngoài các ký hiệu đô la và đi vào văn hóa phù du –  nơi thương hiệu đã phát triển. 

Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Demna Gvasalia (trước khi anh ấy dùng tên đơn), và định hướng kinh doanh của anh trai anh ấy là Guram, chủ đề bao trùm là tái hiện bối cảnh, Vetements nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất vào giữa những năm 2010.

Tuy vậy, định hướng của thương hiệu Vetements đã đi lệch đương ray khi giám đốc sáng tạo Demna “đường ai nấy đi” vào năm 2019. Điều này không chỉ khiến tập thể mất đi người lãnh đạo sáng tạo mà từ đó mọi thứ còn đổ dồn vào bàn tay người anh trai Guram. Guram như lẽ thường trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu vào năm 2021.

Thương hiệu sau đó trở lại với một loạt những bộ sưu tập mới và một cuộc phỏng vấn đặc biệt đáng chú ý với The New York Times, làm sáng tỏ hơn về phong thái lãnh đạo của nó. Nhưng điều này vẫn đặt ra câu hỏi: liệu VETEMENTS có thể lấy lại ánh đèn sân khấu trước đây của mình không?

Tuy vậy, có một điều chúng ta có thể chắc chắn là Vetements dù thông qua tất cả các thay đổi như đã đề cập phía trên, vẫn giữ được điều cốt lõi – đó là khả năng bẩm sinh để biến những điều trần tục thành ma thuật. Bất kể lấy chiếc áo thun DHL đặc trưng từ SS16 hay áo khoác bomber quá khổ nhưng cổ điển từ FW16, trang phục tạp dề từ SS17 hoặc thậm chí là áo thun FW22 có logo Energy Star: với tất cả những món đồ này, thương hiệu đã xoay sở để phá vỡ vẻ tầm thường mà mang đến một sự đột phá sắc sảo, nhưng “ngon mắt.”

Sự nắm bắt vững chắc về nền tảng tái tạo của nhà mốt Vetements thậm chí còn mở rộng sang các chiến dịch và lookbook của thương hiệu. Bộ sưu tập SS18 đã chủ đích né tránh phần trình bày trang trọng thông thường và thay vào đó lựa chọn chụp những công dân ngẫu nhiên ở thành phố Zurich, những người mô phỏng các tư thế thời trang khuôn mẫu trong các bức ảnh do Demna chụp. Nó minh họa hoàn hảo những gì thương hiệu được tạo ra để thể hiện: con người trong cuộc sống hàng ngày (những người chi nhiều tiền cho quần áo để bắt chước), đó là lý do tại sao thương hiệu đã kết nối được với nhiều đối tượng như vậy: Freddy Barassi – phó chủ tịch SSENSE phụ trách trang phục nam, ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho thương hiệu mỗi mùa kể từ khi nhập hàng vào năm 2015. 

Nhưng cũng không có gì bí mật khi nhà thiết kế Demna gia nhập ngôi nhà Balenciaga với tư cách là giám đốc sáng tạo vào năm 2015, thương hiệu này đã có sự khởi sắc đáng kể, còn Vetements thì lại bắt đầu chuyển sang không gian danh nghĩa sáng tạo được củng cố bởi sự ra đi năm 2019 của Demna. Dù vậy, giờ đây, có một Guram Gvasalia rất công khai tin chắc rằng dưới sự chỉ đạo của ông, những sản phẩm của thương hiệu sẽ làm lu mờ toàn bộ quá khứ của nó.

Vetements đánh dấu vai trò giám đốc sáng tạo lần đầu tiên của Guram và sức mạnh của anh ấy vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên với một vài bộ sưu tập của mình cho đến nay, người doanh nhân nay trở thành nhà thiết kế này đã và đang xây dựng cốt lõi của Vetements một cách độc đáo và hầu hết nhận được sự tán thưởng rằng nó tốt một cách đáng ngạc nhiên. 

Giám đốc Toàn cầu của Vogue Runway – Nicole Phelps, nói về bộ sưu tập FW22 của thương hiệu: “Những chiếc áo phông oversize xếp tầng trông khác hẳn trên áo khoác và áo sơ mi, một ý tưởng phản trực giác nhưng trông vẫn rất đặc biệt. Điều đó đưa nó trở lại với thế hệ mới, những người có một cách kỳ lạ để làm cho những điều phản trực giác đột nhiên trở nên đúng đắn.” Bộ sưu tập đầu tiên của Guram cho ngôi nhà – BST Thu/Đông 2022, mang đến một loạt áo blazer đồng hồ cát, áo khoác ngoài ngoại cỡ và bộ đồ bó sát bằng nhung cùng với các mặt hàng chủ lực như áo phông kỹ thuật số – tất cả đều phê phán, châm biếm về các triệu phú tiền điện tử/mạng xã hội thời đại mới, một bước tiến mới, hướng đi mới sau nhiều năm trì trệ do lặp đi lặp lại những đặc trưng thương hiệu mà không có sự đột phá đáng kể (FW18 và FW19). Bộ sưu tập đầu tay của Guram thực sự rất thú vị và phù hợp với thời gian. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là điểm khởi đầu của Guram trong hành trình này.

Các câu hỏi bắt đầu nảy sinh liệu Guram có bị ảnh hưởng bởi công việc của em trai Demna của mình theo bất kỳ cách nào hay không, vì nó chỉ hợp lý khi hai người đã từng có thời gian làm việc cùng nhau trong nhiều năm. Bộ sưu tập mùa Xuân/Hè 2024 có lẽ là sản phẩm hấp dẫn nhất của anh ấy – một minh chứng rằng Vetements có thể đang trên đà phát triển trở lại. Mang đến một tầm nhìn táo bạo về phong cách thời trang đường phố lai tạp, Guram đã tạo ra những kiểu dáng khổng lồ và bodycon. Một số trang phục như áo ngắn tay và áo khoác ngoài thực tế đã nhấn chìm ma-nơ-canh, trong khi những trang phục khác lại ôm sát dáng hình mảnh mai của nó trước khi lộ ra ngoài. Bên cạnh đó, một số tác phẩm nổi bật nhất phải kể đến đến là từ dòng trang phục dạ hội cùng những chiếc váy với phần vạt được biến tấu đồ sộ, cầu kì, váy tiên cá đính sequin lấp lánh tỉ mỉ và váy nhung hình chuông khổng lồ. Nhưng trong sự hoành tráng của nó, thật khó để không nhận thấy sự tương đồng của bộ sưu tập với những bộ quần áo chọn lọc từ Balenciaga dưới bàn tay nhà thiết kế Demna.

Ví dụ như những chiếc áo blazer dáng đồng hồ cát, những chiếc váy kén dáng hay đường khoét vai táo bạo trên áo váy bó sát vào thân. Điều đầu tiên mà Guram tự nêu ra trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times: “Những chiếc váy đó, chúng nhỏ hơn rất, rất nhiều,” Guram nói về các phiên bản Balenciaga. “Tôi cũng nghĩ nếu bạn nhìn chúng ở cạnh nhau, của chúng tôi sẽ tốt hơn nhiều.” Mặc dù một số hình dạng này không phải là phát minh của Balenciaga, nhưng thật khó để bỏ qua rằng các phiên bản đương đại của chúng đã biết đến là hình bóng đặc trưng của Balenciaga trong nhiệm kỳ của Demna – một thực tế mà cả Guram cũng rất ý thức được.

Nhưng thật thú vị, dường như có xung đột giữa hai anh em nhà Gvaslia. “Tôi nghĩ em trai tôi rất tài năng, nhưng tôi có cách tiếp cận mọi thứ hoàn toàn khác,” Guram nói với tờ The New York Times. “Em ấy đã có 10 năm hoạt động tốt và tôi nghĩ rằng thời đại của em ấy đang dần đi đến hồi kết. Bây giờ là thời của tôi.” Mặc dù Balenciaga gần đây đã suy yếu do vụ bê bối quảng cáo, nhưng thời gian của Demna tại nhà mốt này đã tạo nên một diện mạo dễ nhận biết, thu hút nhiều khán giả. Với sự giúp đỡ của Demna, doanh thu của Balenciaga đã tăng từ 390 triệu USD vào năm 2015 lên khoảng 1,312 tỷ USD vào năm 2021. Nhưng vượt qua những sáng tạo của Demna tại thương hiệu Vetements là điều vốn không dễ dàng, tuy vậy nó là cần thiết để nhà mốt đạt được thành công dưới thời giám đốc sáng tạo Guram.

Khi được Hypebeast hỏi Vetements và Guram về Demna và bất kỳ ảnh hưởng thiết kế tiềm năng nào mà anh ấy có thể có, Guram đã từ chối phát biểu về vấn đề này. Có thể hiểu được, mọi người sáng tạo đều quan tâm đến việc xây dựng bản sắc riêng của họ, điều này thể hiện rõ qua tính cách mới trước công chúng của Guram, nhưng thay vì thay đổi câu chuyện, việc anh ấy thiếu bình luận về tình huống thậm chí còn thu hút sự chú ý hơn. Anh ấy cũng thẳng thắn từ chối bình luận về những quyết định của mình và hướng đi mà anh ấy đang thực hiện với thương hiệu Vetements. Điều này đặt ra câu hỏi: nhà thiết kế mới được lập nên có phải là tài sản lớn nhất, trách nhiệm lớn nhất của thương hiệu này hay cả hai?

Và không còn nghi ngờ gì nữa, các thiết kế của Guram dành cho nhãn hiệu này rất mạnh mẽ, ấn tượng với mức độ phóng đại bắt mắt vượt trội so với khả năng mang thông thường. “Đó là về việc thay đổi lịch sử, thay đổi lịch sử của Vetements và có thể nỗ lực một chút dù nhỏ nhoi để đưa một điều gì đó mới mẻ vào lịch sử thời trang thế giới,” Nhà thiết kế Guram chia sẻ với Vogue Runway. 

Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua những bình luận gần đây của Guram về em trai anh ấy và sự im lặng của anh ấy về vấn đề này.

Hướng đi mới của Guram cho thương hiệu Vetements cho thấy sự đúng đắn khi nó đang tạo ra những lời thầm thì to nhỏ len lỏi trong giới về sự trở lại này. Với trọng tâm nghiêng về sự sang trọng mới được phát hiện, kết hợp cả niềm cảm hứng bất tận từ đường phố và phong cách may đo tỉ mỉ thương hiệu hứa hẹn sẽ thể hiện bộ mặt đầy hấp dẫn. 

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bí ẩn liên quan đến những gì đang diễn ra đằng sau bức màn hậu trường và liệu nhà thiết kế tay ngang Guram có đủ sức đưa thương hiệu lên một tầm cao mới hay không. Nhưng với ban quản lý mới, tính cách của nhà mốt sẽ được cập nhật lại và cũng phải mất thêm một vài mùa nữa để chúng ta xem liệu tầm nhìn về sự vĩ đại của Guram có thực sự là mảnh ghép phù hợp với thành công của thương hiệu hay không.

Thực hiện: S.

Theo Hypebeast