Madonna – nữ hoàng nhạc Pop và biểu tượng thời trang của mọi thời đại đã trở lại!

Ngày đăng: 23/10/23

Celebration World Tour – chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Madonna đã chính thức được khởi động tại London, nơi nữ hoàng nhạc Pop chiêu đãi người hâm mộ bằng một màn trình diễn hoành tráng với loạt hit hay nhất mọi thời đại của nữ nghệ sĩ, và đặc biệt cả khẳng định lại danh xưng “tượng đài thời trang” mà làng mốt đã vinh danh trong suốt nhiều thập kỷ qua. 

Từ âm nhạc cho đến thời trang, Madonna luôn tiếp cận đến nghệ thuật một cách đặc biệt và vô cùng sáng tạo. Trong suốt sự nghiệp của “nữ hoàng”, thông qua bài hát hay các diện mạo thời trang, bà luôn cố gắng truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa cho thế giới, một tinh thần “chống đối” và không “đầu hàng” với bất kỳ rào cản, định kiến từ xã hội. Madonna chưa bao giờ đóng khung bản thân với một hình ảnh hay diện mạo thời trang nào cụ thể. Bởi lẽ, với “sứ mệnh” giúp con người tự bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, Madonna phải hóa thân thành nhiều nhân vật cùng loạt diện mạo khác nhau, và không nơi nào điều này được thể hiện rõ hơn trên sân khấu. Rất lâu trước khi những nghệ sĩ đình đám như Lady Gaga, Beyoncé hay Taylor Swift biến tủ quần áo trong chuyến lưu diễn của họ thành những show diễn thời trang thực thụ, Madonna đã là người tạo nên một bước ngoặt mới cho mối lương duyên giữa âm nhạc và thời trang. Nữ nghệ sĩ khiến các nhà thiết kế thời trang cao cấp hứng thú khi được nhận lời mời làm trang phục để bà xuất hiện trước hàng triệu khán giả. Nói không ngoa, những màn hợp tác có 1-0-2 giữa Madonna và các nhà thiết kế/ nhà mốt đình đám không chỉ để lại các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong các triển lãm, mà còn đánh dấu một cột mốc vàng son không dễ thay thế trong lịch sử âm nhạc và cả thời trang. 

Jean Paul Gaultier, Versace, Gucci, triều đại của Riccardo Tisci tại Givenchy,… hay kỷ nguyên của Jeremy Scott cho Moschino, tất cả đều là những cái tên cùng Madonna để lại những tuyệt tác thời trang vượt nhiễm thời gian. Bởi lẽ, đã trải qua không ít kỷ nguyên của âm nhạc hay sự biến đổi không ngừng của thời đại, làng mốt vẫn chưa thể quên được thời khắc bà tỏa sáng trên sân khấu với chiếc áo ngực hình nón “iconic” của Jean Paul Gaultier ở chuyến lưu diễn Blond Ambition năm 1990, những tạo hình mang đậm cảm hứng từ tôn giáo hay cả các chiếc áo nịt ngực sành độc nhất vô nhị. Xuất hiện xuyên suốt trong các chuyến lưu diễn, áo nịt ngực được xem là một loạt “vũ khí” luôn hiện diện trong kho trang phục trình diễn của Madonna, để bà chinh phúc cả thế giới. Áo nịt ngực trong các chuyến world tour của Madonna được cập nhật bằng hàng loạt phiên bản khác nhau, qua vô số lăng kính thời trang khác biệt của nhiều nhà thiết kế. Chẳng hạn như phiên bản của Christian Lacroix năm  2014 với sắc xanh lam cùng lớp đá quý đính kết tinh xảo;  trong khi Jeremy Scott đã diễn giải lại nó bằng pha lê Swarovski vào năm 2009. Vậy liệu nó sẽ được cập nhật ra sao ở Celebration World Tour – chuyến lưu diễn toàn cầu mới nhất của Madonna? 

World tour đánh dấu 40 năm làm nghề của “nữ hoàng nhạc Pop” đi qua 38 thành phố trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và kéo dài trong vòng 78 ngày. Vì thế, đây cũng là một trong những lý do khiến hai nhà thiết kế trang phục và sáng tạo cho Celebration Worl Tour – Eyob Yohannes và Rita Melssen chú ý và đầu tư hoành tráng vào khâu trang phục trình diễn. Với tầm quan trọng của lễ kỷ niệm cột mốc 40 năm và để có thể thể hiện quyền lực của Madonna cũng như các thông điệp của bà một cách mạnh mẽ nhất có thể, Yohannes và Melssen đã khai quật lại kho di sản âm nhạc đồ sộ, khám phá lại các bản hit trong ngần ấy thời gian của Madonna. Cũng từ đó, bộ đôi nhà thiết kế cũng đã tham khảo một số bộ trang phục nổi tiếng nhất của nữ nghệ sĩ. Yohannes nói: “Thời trang luôn là một phần trong cách kể chuyện của cô ấy, vì vậy chúng tôi đã phát triển một tủ quần áo trình diễn mới từ các vẻ ngoài mang tính biểu tượng nhất trong quá khứ của bà.”

Phần lớn, Yohannes và Melssen đều tự mình tạo ra và thiết kế tất cả trang phục của Madonna trong chuyến lưu diễn. Ngoài ra, họ còn mời các nhà thiết kế như Donatella Versace, Jean Paul Gaultier, Vetements và Dilara Findikoglu,… để tạo ra những vẻ ngoài đặc biệt nhất chỉ có trên sân khấu của Celebration World Tour. Melssen nói: “Chúng tôi muốn tham khảo lại những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ nhất của bà và từ đó tạo ra những kỳ tích mới. Chúng tôi đã tạo ra một thế giới hoàn toàn mới.” Bắt đầu từ những năm 80, Yohannes và Melssen xem các bức ảnh Polaroid đã ghi lại màn trình diễn của Madonna trong thời đại đó. Mở đầu chuyến lưu diễn bằng đĩa đơn “Burning Up” và “Everybody”, ở ca khúc thứ hai, Madonna diện một chiếc áo khoác đuôi tôm sành điệu của Findikoglu, lấy cảm hứng từ chiếc áo blazer cổ điển mà nữ ca sĩ đã mặc trong buổi biểu diễn ở Nhật Bản vào những năm 80. Yohannes nói: “Đó là một chiếc áo khoác nam mà cô ấy mua được từ một cửa hàng đồ cũ. Chúng tôi đã thêm các kỷ vật và đồ đính kết từ những năm 80 trên nó và đó thực sự là một lời ca ngợi New York vào thập niên 80.”

Đối với màn thứ hai, Madonna chuyển sang thập niên 90 với hai ca khúc “Erotica” và “Vogue”. Bộ đôi nhà thiết kế muốn khám phá và khai thác chủ đề thể hiện và giải phóng tình dục của bài hát. Yohannes nói: “Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ quyền anh. Các vũ công đều mặc trang phục đấm bốc, Madonna thì khoác lên người chiếc áo choàng của bộ môn này, cùng chiếc váy lụa tuyệt đẹp và gợi cảm bên trong.” Đặc biệt đối màn trình diễn của “Vogue”, Madonna và nhóm trang phục đã mời nhà thiết kế Jean Paul Gaultier tạo ra phiên bản một phiên bản hiện đại của chiếc áo ngực hình nón trứ danh của cô. Lần này, JPG đã tạo ra một chiếc váy ngắn màu đen, được nạm pha lê tệp màu, và nổi bật với phần ngực hình nón đặc trưng. Melssen nói: “Buổi trình diễn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi lăng kính sáng tạo của Gaultier. Chỉ có ông mới hiểu được cơ thể và biết được Madonna muốn gì.” 

Ở phần ba của Celebration World Tour, diện mạo của Madonna là chuyến du hành về những năm 2010s với phần trình diễn hai ca khúc “Die Another Day” và “Don’t Tell Me”. Thời trang lấy cảm hứng từ miễn viễn Tây xa xôi trong “Don’t Tell Me” trở thành dấu ấn chủ đạo. Yohannes nói: “Chúng tôi muốn đưa nó đến gần với thế giới tương lai, thú vị này. Diện mạo cuối cùng của cô gồm một chiếc áo nịt ngực bằng da và áo sơ mi, được điểm nhấn bằng chiếc mũ cao bồi do Ruslan Baginskiy thiết kế và một đôi bốt cao bồi Miu Miu custom riêng.” Melssen tiếp tục: “Chúng cao đến đầu gối và có đường khâu màu trắng tuyệt đẹp đặc trưng ở miền viễn Tây, phần gót và mũi giày được điểm nhấn bằng màu bạc”. Trong khi đó, ở màn bốn với màn trình diễn “Ray of Light”, vẻ ngoài của Madonna nghiêng về chủ nghĩa vị lai với bộ catsuit màu đen của Versace, được đính bằng hàng loạt mảnh kim loại vỡ. Yohannes giải thích: “Versace đã tạo ra một hình dáng mà Madonna thực sự chưa bao giờ mặc trước đây. Khi ánh đèn sân khấu soi rọi vào cộng với hào quang từ Madonna, nó không khác gì một bộ áo giáp.”

Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong chuyến lưu diễn chính là ở phần cuối, khi Madonna biểu diễn bản hit “Like a Virgin”. Tất cả các vũ công đều được mặc những diện mạo từ kho lưu trữ của nữ nghệ sĩ. Ngay cả con trai của siêu sao, David (đóng vai khách mời) cũng mặc một chiếc áo khoác lông màu trắng, đội mũ cao bồi và đeo trang sức, dây chuyền Versace mà Madonna đã từng diện trong MV “Music” năm 2000. Vọn vẻn hơn 5 phút biểu diễn, người xem dường như đã có thể “sống” lại thời kỳ huy hoàng nhất của “nữ hoàng nhạc Pop.” Tất cả bộ trang phục đều được làm một cách kỳ công, tỉ mỉ và tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ nhất. Yohannes nói: “Madonna cũng đã tham gia vào mọi quá trình thiết kế trang phục. Bà đã nhìn qua tất cả các loại vải, bản phác thảo, thậm chí là các nút áo hay đường thêu nhỏ. Madonna còn quan tâm đến nhân vật mình hóa thân là ai và câu chuyện mà bản thân sắp kể.” 

Thực hiện Dory

Theo Vouge