Paul Harnden: Người tái tạo lại sự bền vững trong phong cách “Anh Quốc”

Ngày đăng: 18/07/23

Brighton, Anh Quốc, một nơi hết sức sôi động và nhiều màu sắc, tuy nhiên có một nhân vật bí ẩn đi ngược lại với nhịp sống đó, Paul Harnden. Người đang làm việc một cách tỉ mỉ trong sự im lặng, tạo ra những đôi giày, quần áo da bằng các kỹ thuật cổ điển phức tạp.

Bao quanh bởi sự bí ẩn đến lạ thường, Harnden đã tạo nên một hiệu ứng ngược khi trang phục của ông luôn nhận được sự quan tâm của một tệp người hâm mộ nhất định, không chỉ gói gọn trong những người đam mê thời trang mà cả những ngôi sao hàng đầu, bất kì ai biết tới cũng đều đánh giá cao phong cách thiết kế độc đáo của ông.

Trong bối cảnh ngành thời trang đang cố gắng trở nên bền vững hơn, chúng ta có nhiều điều cần học hỏi từ cách tiếp cận chậm rãi và tỉ mỉ của Harnden đối với việc sản xuất thời trang. Tuy nhiên, việc tìm ra nhà thiết kế “bí ẩn” này là một cái khó, gây nên thách thức cho rất nhiều nhà báo và cả người hâm mộ.

Khoảng chín năm trước, nam diễn viên Jeremy Strong, nổi tiếng với vai diễn Kendall Roy trong loạt phim truyền hình Succession, đã đến Brighton, một thành phố nằm ở bờ biển phía nam nước Anh khi ông lôi cuốn bởi một nhà thiết kế thời trang địa phương, người đó chính là Paul Harnden. Mặc dù đã tìm mọi cách, bao gồm tìm địa chỉ trên công ty LLC và tra cứu trên Google Earth, nhưng Strong vẫn không thể thành công trong việc sở hữu một đôi giày của P.H. mà anh khao khát. Harnden dường như được bao phủ bởi sự bí ẩn, khiến Strong say mê với sự kín đáo và sự tận tụy với nghề của nhà thiết kế huyền bí này.

Đối với Strong, sự bí ẩn của Harnden chỉ làm tăng thêm sức hấp dẫn của những tác phẩm. Sự tập trung mạnh mẽ và cam kết của nhà thiết kế được thể hiện qua sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và sự tiếp cận đầy đam mê đối với ngành công nghiệp thời trang. Các sản phẩm của Harnden chỉ được bán độc quyền tại một số cửa hàng, thường chỉ có một hoặc hai cửa hàng trong mỗi thành phố. Ông hiếm khi thay đổi những hình dạng đặc trưng của từng món đồ hay nội thất cửa hàng và nói không với các chiến dịch giảm giá hoặc cho các hình thức cho thuê khác. Ngoài ra, sản phẩm của ông không bao giờ được bán trực tuyến. Trong một thế giới bị thống trị bởi sự sản xuất hàng loạt và sự đáp ứng nhanh chóng đi đôi với sự phát triển của công nghệ, sự từ chối của Harnden với các quy tắc thông thường đã làm anh nổi bật hơn cả. Strong gọi Harnden là một dòng dõi hiếm có, một người tạo ra âm thanh rõ ràng giữa sự ồn ào ngày càng tăng của thế giới thời trang.

Tác phẩm độc đáo của Harnden đã thu hút sự chú ý của nhiều cá nhân nổi tiếng như Brad Pitt, Daniel Day-Lewis và John Galliano. Galliano, người tuyên bố sẽ mua tất cả những món đồ từ Harnden, miêu tả nhà thiết kế như một “Greta Garbo” – khó tiếp cận và tìm ra. Với sự ủng hộ của Galliano, sự bí ẩn của Harnden càng lớn hơn, khi ngay cả những người mặc quần áo của ông cũng thấy khó mô tả sự hấp dẫn của chúng. Những tác phẩm của Harnden mang một vẻ đẹp trải qua thời gian, những đôi giày ông làm ra như được đúc nấu qua từng bước chân của người mang. Chúng tỏa ra một cảm giác lịch sử, đã chứng kiến sự tăng trưởng và sụp đổ của các chính quyền, sự thay đổi của phong tục và định kiến, một thời điểm khi mọi thứ được coi là tốt, chân thành và trong sáng. Sở hữu một đôi giày Paul Harnden giống như đem một bức ảnh cổ điển vào cuộc sống hay tạo ra một vật thể vật lý thông qua cảm giác hoài niệm. Những chiếc áo khoác từ P.H. được bán ra lên tới 3.500 đô la và áo choàng có giá 4.000 đô la là những sản phẩm hoàn thiện nhất trong bộ sưu tập của anh, cái giá có thể hơi “hoang tưởng” với hầu hết người tiêu dùng thời trang. Nhưng thật sự rằng chưa từng có một ai sở hữu đồ từ P.H. mà cảm thấy nó không xứng đáng, các tín đồ P.H. coi đó là một “khoản đầu tư” và nó đáng tới từng đồng. Cái giá đó không phải là ‘hoang tưởng’ mà đó là cái giá “thật” của một sản phẩm thời trang được hoàn thiện chuẩn chỉn với từng đường khâu thủ công bởi một người nghệ nhân, mỗi một đường chỉ đều là một minh chứng cho sự khéo léo của Harnden.

Mặc dù ông được biết đến và công nhận, Harnden vẫn là một bậc thầy về sự kín đáo. Ông tránh tham gia các hoạt động đại chúng hoặc đồng ý phỏng vấn, điều gây thêm sự bí ẩn cho ông. Tuy nhiên, quần áo của ông không phải là khía cạnh duy nhất trong cuộc sống mà ông che giấu. Có nhiều tin đồn về tính cách của ông, niềm yêu thích của ông đối với những chiếc xe hơi sang trọng và sự hài hước náo nhiệt đối với mọi người xung quanh. Những người biết ông, cá nhân thường không muốn nói về ông, một số thậm chí bị ràng buộc bởi các hợp đồng giữ bí mật. Những người ít ỏi nói về Harnden thể hiện sự ngưỡng mộ đối với sự tận tụy, sự riêng tư và sự phớt lờ đối với ánh đèn sân khấu.

Eugene Rabkin, người sáng lập StyleZeitgeist, một cộng đồng thời trang trực tuyến, nhớ lại sự xuất hiện của Harnden như một nhà thiết kế tồn tại “bên ngoài hệ thống thời trang”. Rabkin miêu tả phong cách của Harnden là sự từ chối của xa hoa đơn giản, kết hợp với các mẫu trang phục nông dân thế kỷ 19 tại Anh Quốc và thêm vào đó tính thủ công mang tới chất lượng của P.H. Những thiết kế của Harnden đứng ở phía đối diện với ngành công nghiệp thời trang nhanh, sản xuất hàng loạt và tiêu thụ không ý thức. Đặc trưng và sự từ chối của ông với những quy tắc thời trang truyền thống thu hút những người tìm kiếm tính chân thực và sự khác biệt trong thế giới thời trang thương mại.

Hành trình của Harnden bắt đầu vào năm 1987 với sự tập trung của ông vào giày thủ công. Sinh ra ở Canada vào tháng 5 năm 1959, ông đã làm việc cho nhà đóng giày John Lobb trước khi tự tạo ra đế chế riêng. Sau khi trải qua cuộc sống tại London và Scotland, Harnden chuyển đến định cư ở Brighton, nơi ông hiện đang sinh sống. Trong những năm đầu của thương hiệu, ông đã hợp tác với Elena Dawson, bạn đời của ông, người đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng thương hiệu vào lĩnh vực thời trang. Dawson, với thương hiệu quần áo thành công riêng của mình tại East Sussex, chia sẻ cam kết của Harnden với sự tận tụy và thiết kế dựa trên vải vóc. Mặc dù họ đã chia tay nhau từ đó, cả hai vẫn tiếp tục làm việc với một số ít cửa hàng bán lẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng của quần áo hơn là tham gia vào mở rộng truyền thông.

Sự cam kết của Harnden đối với chất lượng và tính xác thực tạo nên tiếng vang sâu sắc với các nhà bán lẻ và khách hàng của ông. Myung-il Song, người sáng lập Song Boutique ở Vienna, đã mất nhiều năm để tìm Harnden trước khi thực sự kết nối với ông. Cô nhớ rõ Harnden đặt câu hỏi về sự lựa chọn của cô và thúc đẩy cô suy nghĩ lại đơn đặt hàng của mình. Chống lại sự tiêu thụ quá mức và nhấn mạnh về mối quan hệ cá nhân với khách hàng của ông làm cho ông nổi bật. Ruth Spence, merchandiser cho Envoy of Belfast, đã bán quần áo của Harnden trong hơn 14 năm và ngưỡng mộ sự kiên định của ông đối với tầm nhìn của mình. Mặc dù đối mặt với những thách thức của việc duy trì sự kiên nhẫn như vậy, khách hàng của Harnden đánh giá cao sự từ chối này.

Phong cách thiết kế của Harnden đã thu hút sự chú ý từ các nhà thiết kế khác đang theo đuổi chung giá trị với ông. Richard Miles, giám đốc bán hàng tại Blue Mountain School ở London, miêu tả sự phấn khích và cuồng nhiệt xảy ra mỗi khi Harnden ra mắt sản phẩm mới. Miles tin rằng sự liên quan của Harnden xuất phát từ cam kết của ông với việc sản xuất từ nước Anh và việc sử dụng các kỹ thuật truyền thống. Bằng cách làm việc với một trong những nhà máy mẫu cuối cùng ở Anh và sử dụng một loại dệt may đã có tuổi đời hơn một thế kỷ, Harnden bảo tồn một di sản đang nhanh chóng biến mất. Sự từ chối chịu ảnh hưởng của xu hướng và tập trung sự chậm rãi và mối quan hệ cá nhân làm cho công việc của ông chạm đến tận đáy lòng của những người tìm kiếm sự lựa chọn thời trang có ý nghĩa bền vững.

Tác động của Harnden vượt xa những thiết kế của ông, truyền cảm hứng cho một thế hệ mới của những nhà thiết kế đặt sự tập trung vào tinh tế và tính đạo đức trong sản xuất. Các nhà thiết kế trẻ như Aogu Otsuka, Emily Bode và John Alexander Skelton lấy cảm hứng từ triết lý của Harnden khi điều hành ngành công nghiệp thời trang. Những nhà thiết kế này hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục người tiêu dùng về giá trị của thời trang thực thụ, nhấn mạnh thời gian, công sức và chất lượng để tạo ra từng mảnh vải. Họ cũng chấp nhận ý tưởng về bảo tồn truyền thống, sử dụng các vật liệu độc đáo và thiết lập mối quan hệ cá nhân với khách hàng của mình.

Celia Pym, một người ủng hộ cho thời trang bền vững và ít lãng phí, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu cấu trúc và nguồn gốc của các chất liệu. Cô tin rằng người tiêu dùng đã bị mất kết nối với quá trình sản xuất quần áo và nên được khuyến khích nhận ra sự tinh tế trong mỗi món đồ. Công việc của Pym trong việc vá và thêu hình sẽ đồng hành với triết lý của Harnden về bảo tồn và làm mới quần áo thay vì vứt bỏ chúng. Việc cô hợp tác với nhà mốt nổi tiếng Maison Margiela trong show Couture mùa thu 2021 là minh chứng cho sự giao thoa của các nguyên tắc thời trang bền vững.

Trong một thế giới đầy bí mật, hoài niệm và sự luyến tiếc, sự hiện diện của Paul Harnden vẫn là điều quyến rũ đến lạ thường. Sự tận tụy của ông đối với thời trang chậm, tính xác thực và sự khéo léo đại diện cho sự cân bằng với tốc độ nhanh chóng và sự sản xuất hàng loạt hiện đang thống trị ngành công nghiệp thời trang. Sự từ chối của Harnden vì không làm tổn hại đến nguyên tắc của mình cũng như việc phản đối với sự tiếp thị quá mức và xu hướng đồng cảm với những người tiêu dùng khao khát ý nghĩa và sự kết nối trong việc lựa chọn quần áo. Trong khi ngành công nghiệp thời trang tiếp tục đối mặt với các vấn đề về bền vững và sản xuất có đạo đức, sự nhấn mạnh của Paul Harnden về sự tinh tế, sản xuất hạn chế và mối quan hệ sâu sắc với vật liệu mang đến một lựa chọn mới mẻ và sảng khoái. Những tác phẩm của ông cho thấy rằng thời trang có thể là nghệ thuật, có nguồn gốc từ truyền thống, có khả năng vượt qua các xu hướng và có sức mạnh để mang người mặc đến một mốc thời gian khác. Bằng cách chấp nhận nghệ thuật của thời trang chậm, chúng ta có thể làm việc vì một tương lai bền vững và ý nghĩa hơn.

Thực Hiện: Tuấn Hiệp